วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555



วีดีโอการสอนภาษาอังกฤษทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษา





วิเคราะห์ :   Jigsaw Technic ร่วมกันคิด ร่วมกันเรียน คุณครูเหมวรรณ ขันมณี  รร. สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม

            การเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กประถมจะเน้นที่การสร้างเจตคติที่ดีในการเรียนให้กับเด็กๆ ให้รู้สึกว่าภาษาอัังกฤษเป็นเรื่องใกล้ตัวและสามารถเรียนรู้ได้ง่ายๆ สนุกสนานและสามารถนำไปใช้ได้จริงตามศักยภาพของตัวเอง ด้วยความรู้สึกเพลิดเพลินและไม่ใช่เรื่องไกลตัว 

          การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบJigsaw Technicเป็นเทคนิคหนึ่งที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยอาศัยหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ที่ในกลุ่มจะประกอบด้วยนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนที่ทุกคนจะมีบทบาทและความรับผิดชอบในการเรียนรู้เริ่มจากการฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน ซึ่งการอ่านนีรอบที่ 1 ทุกคนในกลุ่มจะได้รับมอบหมายให้อ่านกลุ่มละ 1 เรื่องย่อย เช่น เรื่องเลือดกำเดา การเกิดบาดแผล รอบที่ 2 จัดกลุ่มใหม่ให้ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่อ่านเรื่องต่าง ๆ มารวมกลุ่มกัน แล้วอ่านเรื่องเล่าเรื่องที่ตนเองอ่านใาให้เพื่อน ๆ ฟัง และสนทนาซักถามกัน และฝึกทักษะการเขียนในขั้นตอนสุดท้าย นับว่าเป็นเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างดีนอกจากจะช่วยให้นักเรียนที่เรียนอ่อนได้มีความมั่นใจในการแสดงออกมากขึ้นแล้วยังเป็นการส้งเสริมความสามารถของนักเรียนเก่งด้วย

ที่มา : http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3382




วิเคราะห์ : How to Make Good Dialogues ตอน 1 คุณครูวิญญูวดี กุลจลา รร.ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย

 
    เป้าหมายที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษก็คือ นักเรียนสามารถสนทนาภาษาอังกฤษได้ เป็นอย่างดี ซึ่งครูวิญญูวดี กุลจลา ครูสอนภาษาอังกฤษ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้ฝึกให้นักเรียนมี ความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเลือกสถานการณ์การสนทนาในสถานที่ต่างๆ ด้วยตนเอง แล้วมานำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นละครสั้นจนนำไปสู่ละครเวทีใหญ่ของโรงเรียน โดยในตอนแรกนี้ได้นำเสนอ 3 ขั้นตอนแรก เริ่มต้นจากครูพูดถึงปัญหาของนักเรียนที่ไม่สามารถพูดหรือสนทนาภาษาอังกฤษได้ เพราะไม่กล้าและไม่รู้คำศัพท์ แล้วสอนเป็นลำดับขั้นคือ 1. Building Background Knowledge แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ- ครูนำเสนอภาพ 8 ภาพในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน แล้วให้นักกเรียนในกลุ่มเลือกรูปภาพและเขียนบทสนทนาจากภาพอย่างน้อย 10 ประโยคภายใน 5 นาที 2. Discussing the problems เปรียบเทียบบทสนทนาที่นักเรียนทำขึ้นและที่ครูนำมาจากสื่อต่าง ๆ รวมถึงครู และนักเรียนอภิปรายปัญหาที่เกิดขึ้นในการเขียน Dialogues 3. Encouraging ครูนำเสนองานของรุ่นพี่ตามสถานการณ์ต่าง ๆ

ที่มา : http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3385

3 ความคิดเห็น:

  1. เนนื้อหาที่เอามาดีมากเลยจ๊ะ ดีๆ จะมำามาใช้ในการเรียนคงดีมากกกกก

    ตอบลบ
  2. การสอนน่าสนใจมากจ่ะ ให้ความรู้และทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อ

    ตอบลบ
  3. น่าสนใจมากๆเลยค่ะ เหมาะกับการนำไปใช้ในการสอนมากค่ะ

    ตอบลบ