วีดีโอการสอนภาษาอังกฤษทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
วิเคราะห์ : Jigsaw Technic ร่วมกันคิด ร่วมกันเรียน คุณครูเหมวรรณ ขันมณี รร. สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม
การเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กประถมจะเน้นที่การสร้างเจตคติที่ดีในการเรียนให้กับเด็กๆ ให้รู้สึกว่าภาษาอัังกฤษเป็นเรื่องใกล้ตัวและสามารถเรียนรู้ได้ง่ายๆ สนุกสนานและสามารถนำไปใช้ได้จริงตามศักยภาพของตัวเอง ด้วยความรู้สึกเพลิดเพลินและไม่ใช่เรื่องไกลตัว
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบJigsaw Technicเป็นเทคนิคหนึ่งที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยอาศัยหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ที่ในกลุ่มจะประกอบด้วยนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนที่ทุกคนจะมีบทบาทและความรับผิดชอบในการเรียนรู้เริ่มจากการฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน ซึ่งการอ่านนีรอบที่ 1 ทุกคนในกลุ่มจะได้รับมอบหมายให้อ่านกลุ่มละ 1 เรื่องย่อย เช่น เรื่องเลือดกำเดา การเกิดบาดแผล รอบที่ 2 จัดกลุ่มใหม่ให้ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่อ่านเรื่องต่าง ๆ มารวมกลุ่มกัน แล้วอ่านเรื่องเล่าเรื่องที่ตนเองอ่านใาให้เพื่อน ๆ ฟัง และสนทนาซักถามกัน และฝึกทักษะการเขียนในขั้นตอนสุดท้าย นับว่าเป็นเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างดีนอกจากจะช่วยให้นักเรียนที่เรียนอ่อนได้มีความมั่นใจในการแสดงออกมากขึ้นแล้วยังเป็นการส้งเสริมความสามารถของนักเรียนเก่งด้วย
ที่มา : http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3382
วิเคราะห์ : How to Make Good Dialogues ตอน 1 คุณครูวิญญูวดี กุลจลา รร.ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
เป้าหมายที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษก็คือ
นักเรียนสามารถสนทนาภาษาอังกฤษได้ เป็นอย่างดี ซึ่งครูวิญญูวดี กุลจลา
ครูสอนภาษาอังกฤษ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
ได้ฝึกให้นักเรียนมี ความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ
โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเลือกสถานการณ์การสนทนาในสถานที่ต่างๆ ด้วยตนเอง
แล้วมานำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นละครสั้นจนนำไปสู่ละครเวทีใหญ่ของโรงเรียน
โดยในตอนแรกนี้ได้นำเสนอ 3 ขั้นตอนแรก
เริ่มต้นจากครูพูดถึงปัญหาของนักเรียนที่ไม่สามารถพูดหรือสนทนาภาษาอังกฤษได้
เพราะไม่กล้าและไม่รู้คำศัพท์ แล้วสอนเป็นลำดับขั้นคือ 1. Building Background
Knowledge แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ- ครูนำเสนอภาพ 8 ภาพในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
แล้วให้นักกเรียนในกลุ่มเลือกรูปภาพและเขียนบทสนทนาจากภาพอย่างน้อย 10 ประโยคภายใน
5 นาที 2. Discussing the problems
เปรียบเทียบบทสนทนาที่นักเรียนทำขึ้นและที่ครูนำมาจากสื่อต่าง ๆ รวมถึงครู
และนักเรียนอภิปรายปัญหาที่เกิดขึ้นในการเขียน Dialogues 3. Encouraging
ครูนำเสนองานของรุ่นพี่ตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่มา : http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3385 |
เนนื้อหาที่เอามาดีมากเลยจ๊ะ ดีๆ จะมำามาใช้ในการเรียนคงดีมากกกกก
ตอบลบการสอนน่าสนใจมากจ่ะ ให้ความรู้และทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อ
ตอบลบน่าสนใจมากๆเลยค่ะ เหมาะกับการนำไปใช้ในการสอนมากค่ะ
ตอบลบ